top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียน

วิธีลอก วอลล์เปเปอร์ติดผนัง


ขั้นตอนการลอกวอลล์เปเปอร์

เมื่อไม่ต้องการ หรืออยากเปลี่ยนวอลเปเปอร์ติดผนัง อาจด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งที่จำเป็นต้องเอาวอลล์เปเปอร์เก่าออกหรือจะติดใหม่ หรืออย่างอื่นอย่างใด ต้องรู้หลักและขั้นตอนการลอกวอล์เปเปอร์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถ้าไม่รู้วิธีหรือขั้นตอนการดังกล่าว

DC WALLPAPER ขอแนะนำขั้นตอนการลอกวอลเปเปอร์ดัง

1. เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการลอก ดังนี้

  • คัตเตอร์เล็ก

  • ป๊อกกี้สำหรับฉีดน้ำให้เป็นละออง หรือลูกกลิ้งสำหรับกลิ้งสีขนาด 8 หรือ 10 นิ้ว

  • แปรงทาสี 3-4 นิ้ว ขนแปรงหนา อุ้มน้ำได้มาก

  • ถ้งใส่น้ำและผ้าขนหนูผืนเล็กพอเหมาะมือ ไว้เช็ดและซับน้ำ

  • เหล็กโป็ว ขนาด 6 นิ้ว (ไว้แซะและขูด)

2. ที่ผนัง วอลล์เปเปอร์ที่ต้องการลอกออก จะเห็นรอยต่อของวอลล์เปเปอร์แต่ละแผ่น ให้เลือกจัดการที่ละแผ่น ใช้คัตเตอร์ กรีดจากซ้ายไปขวา ตามแนวนอน ระหว่างกลางความสูงของพื้นที่ หรือในระดับสายตาเพื่อความสะดวก ง่ายต่อการเริ่มต้น

3. โดยส่วนใหญ่ วอลล์เปปอร์ จะเป็น 2 ชั้น ผิวแรกหรือผิวหน้าจะเป็นไวนิลหรือไม่ก็โฟม ที่มีความเหนียวมากกว่าชั้นในที่เป็นกระดาษ โดยใช้คัดเตอร์ตัดแยกวอลล์เปเปอร์ออกเป็น 2 ส่วน ลอกผิวหน้าที่เป็นไวนิลออก โดยใช้คัตเตอร์เขี่ยที่มุมผิวให้หน้าไวนิลเผยอขึ้น แล้วใช้มือค่อยๆดึงผิวหน้าที่เป็นไวนิลออก ลอกเฉพาะผิวหน้าที่เป็นไวนิล และทำต่อเนื่องให้หมดในส่วนที่ต้องการลอกออก จะเหลือส่วนที่ติดกับผนังที่ยังไมยอมหลุด กระดาษที่เป็นส่วนหลังสามารถติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ทับได้ 4. ถ้าไม่ต้องการติดทับ ส่วนที่เหลือจะเป็นกระดาษ ให้เอาป๊อกกี้ที่ใส่น้ำเตรียมไว้ หรือลูกกลิ้งสีชุบน้ำ ฉีดหรือกลิ้งให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไฝ้ประมาณ 5-10 นาที จะเห็นกระดาษที่โดนน้ำ เริ่มพองบางส่วน ให้ทำตามขั้นตอนเดิมอีก 1-2 ครั้ง หรือทำตามหน้างาน เมื่อกระดาษพองเต็มที่ ให้ใช้เหล็กโป๊ว แซะ ขูด จะเห็นว่ากระดาษที่ติดอยู่จะหลุดง่าย แต่ถ้ายังไม่หลุด ให้ทำซ้ำตามขั้นตอนเดิมอีก ทำซ้ำจนกว่ากระดาษที่ติดอยูกับผนังจะหมดไป บางจุดอาจหลุดยาก เนื่องจากจุดที่มีกาวหนามาก หรือรอยต่อของวอลล์เปเปอร์ที่ใช้กาวลาเท็กซ์ที่อาจต้องใช้เวลามากว่าส่วนอื่น ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า ค่อยๆทำ

5. ในการลอกวอลล์เปเปอร์เก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี ควรลอกออกให้หมด ทั้งผิวหน้าที่เป็นไวนิลและด้านหลังที่เป็นกระดาษ เมื่อติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ลงไป จะทำให้งานคงทนสวยงามยิ่งขึ้น

ข้อควรระวัง

**** ถ้าผนังเปียกชื้นหลังจากการลอกวอลล์เปเปอร์เก่า ก่อนจะติดวอลเปเปอร์ใหม่ต้องรอให้ผนังแห้งสนิทก่อน ****

ดู 112 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page