top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียน

ห้องนอน ควรติดวอลล์สีอะไร ?

อัปเดตเมื่อ 27 พ.ย. 2563


วอลล์เปเปอร์ห้องนอน ตอบโจทย์คนที่มองว่าการตกแต่งบ้านให้สวยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่ว่ามีเงินเพียงอย่างเดียวก็จบ เพราะเจ้าของบ้านควรจะต้องศึกษาหาข้อมูลมาในระดับหนึ่งว่าต้องการให้บ้านออกมาสวยงามในรูปแบบไหน ปัจจุบันการตกแต่งบ้านด้วยวอลล์เปเปอร์นั้นจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากความสวยงาม สะดวก และประหยัด สามารถเปลี่ยนได้ง่าย ไม่เสียเวลาอีกด้วย และด้วยความที่วอลล์เปเปอร์มีลายให้เลือกหลากหลาย จะแต่งวอลล์เปเปอร์ห้องนอนหรือห้องไหนๆ ก็สวยลงตัว เจ้าของบ้านจึงต้องไตร่ตรองไว้แล้วว่าจะให้การแต่งบ้านนั้นออกมาในลักษณะไหน โดยก่อนติดวอลล์เปเปอร์ทุกครั้งคุณจำเป็นต้องรู้ถึงสภาพพื้นผิวของผนังบ้าน เพื่อให้เวลาติดวอลล์เปเปอร์นั้นออกมาสวย เรียบและไม่เกิดปัญหาตามาทีหลัง เพราะหากมีการแก้ไข ก็อาจจะต้องเสียเงินและเสียเวลาไปแบบเปล่าประโยชน์ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิต ขนาดความยาวความกว้างของวอลล์เปเปอร์ เพื่อให้ตรงตามสิ่งที่ต้องการ และคำนึงถึงผลที่จะตามมาด้วย อย่างเช่น อายุการใช้งาน การดูแลรักษา ผลข้างเคียงที่อาจมีผลต่อสุขภาพ หรือการรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คุณจะต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนานแสนนาน



สำหรับการเลือกวอลล์เปเปอร์เพื่อตกแต่งห้องนอนนั้น ไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัวคุณสามารถเลือกติดวอลล์เปเปอร์ห้องนอน ลายใดก็ได้ เพราะห้องนอนเป็นพื้นที่ส่วนตัว ดังนั้นคุณสามารถตกแต่งห้องนอนได้ตามใจชอบ ถึงแม้บางทีอาจดูแล้วจะขัดหูขัดตา แต่นั่นคือห้องของคุณ ความเป็นส่วนตัว ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องให้ใครมาตัดสิน รสนิยมความชอบส่วนตัวของคุณ ส่วนการติดวอลล์เปเปอร์สำหรับห้องอื่นๆ นั้น แนะนำให้เลือกลายที่สอดคล้องกับอารมณ์หรือลักษณะของห้องจะดีและเหมาะสมเป็นที่สุด เช่น ห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่เอาไว้พักผ่อน ดังนั้นวอลล์เปเปอร์ควรเป็นลายที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน หรือหากเป็นห้องทำงาน ก็ควรเลือกวอลล์เปเปอร์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกสงบและสมาธิ เป็นต้น


ไอเดียติดวอลล์เปเปอร์ห้องนอนให้สวยอย่างใจคิด

ติดวอลเปเปอร์ห้องนอนแบบมีสีสัน

การติดวอลล์เปเปอร์แต่ละห้องก็เหมือนกับใส่ความเป็นตัวตนให้กับห้องและตัวของเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะห้องส่วนตัวอย่างห้องนอน ถึงแม้ว่าวอลล์เปเปอร์ห้องนอนจะไม่มีรูปแบบการตกแต่งที่ตายตัว แต่เชื่อว่าหลายคนคงต้องปวดหัวกับการเลือกลายวอลล์เปเปอร์ห้องนอนแน่ๆ เลือกลายไว้ใน Catalog ก็แล้ว พอติดผนังจริงกลับรู้สึกว่าเลือกพลาด ฉะนั้นเพื่อเป็นไอเดียติดวอลล์เปเปอร์ห้องนอน หรือเอาไว้ตกแต่งห้องนอน เราจึงเน้นวอลล์เปเปอร์ห้องนอนไปในเรื่องของโทนสี กับลวดลาย



โทนสีวอลเปเปอร์ห้องนอน มีให้เลือกหลายแบบ เพื่อให้เข้ากับสไตล์ของเจ้าของห้อง เช่น หากคุณเป็นคนที่ชอบความหรูหรา การใช้วอลล์เปเปอร์แนวหรูหราก็จะช่วยให้ห้องมีความโดดเด่นมากขึ้น หรือหากเป็นห้องนอนเด็ก อยากสร้างพื้นที่บ้านให้ดูอบอุ่น ก็สามารถเลือกลายที่เป็นการ์ตูนมาตกแต่งได้ โดยก่อนที่จะติดวอลล์เปเปอร์ เจ้าของบ้านจำเป็นต้องเช็ครายละเอียดบ้านให้ดี รู้จักพื้นที่ที่จะติดให้ละเอียด เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในเรื่องของเชื้อรา หรือวอลล์เปเปอร์ที่เสื่อมสภาพเร็ว

1. สีโทนร้อน : แดง ส้ม เหลือง ถ้าเลือกใช้สีโทนนี้อาจจะทำให้รู้สึกร้อน และอยู่ในห้องนอนได้ไม่นาน แต่ถ้าชอบสีโทนนี้ และอยากใช้จริงๆ แนะนำให้เลือกติดวอลล์เปเปอร์ห้องนอนสีโทนนี้ในผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือบางส่วนของห้องก็ได้ จะช่วยให้ลดความรู้สึกร้อนลงได้ แถมยังเพิ่มลูกเล่นจากการเล่นสีได้ด้วย

2. สีโทนเย็น : เขียว ฟ้า คราม น้ำเงิน ม่วง เหมาะกับห้องนอนมากที่สุด เพราะเป็นห้องสำหรับการนอนหลับ พักผ่อน สีโทนนี้จะให้ความรู้สึกสงบ

3. โทนสีกลาง : สีอ่อน อย่างสีครีม สีขาว ไปจนถึงสีเข้ม อย่างสีน้ำตาลช็อกโกแลต และสีเทาชาร์โคล สามารถใช้โทนสีนี้ไปเล่นกับสีอื่นได้ อาจใช้เล่นระดับกับสีโทนร้อนก็ได้ หรือไม่ก็สามารถใช้วอลล์เปเปอร์ห้องนอนโทนสีกลางนี้ได้เลย ทำให้รู้สึกเรียบร้อย อบอุ่น ละมุน และดูสะอาดตา เหมือนสไตล์มินิมอล หรือสไตล์สแกนดิเนเวียน

4. สีตรงกันข้าม : มีการเล่นสลับสีกัน เช่น แดง-เขียว, ส้ม-ฟ้า, เหลือง-ม่วง หากเลือกใช้ วอลล์เปเปอร์ห้องนอน คู่สีแบบนี้ จะสร้างความน่าสนใจให้ห้องมากขึ้น มีความโดดเด่น แต่คู่สีที่เลือกใช้นั้นต้องอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจเกิดเป็นความผิดพลาดได้

5. สีพาสเทล : สำหรับคนที่อยากให้ห้องดูซอฟ เลือกวอลล์เปเปอร์ห้องนอนโทนสีนี้ได้เลย จะทำให้บรรยากาศในห้องนุ่มนวล หวานแหวว โรแมนติกได้

สิ่งสำคัญในการเลือกวอลเปเปอร์นั้นคือการควบคุมโทนสีให้เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งในห้องนอน ส่วนใหญ่แล้วการเลือกสีสำหรับวอลเปเปอร์และอุปกรณ์ตกแต่งห้องจะไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้การติดวอลล์เปเปอร์ในห้องนอนก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย ไม่จำเป็นจะต้องติดทั่วห้องอาจจะเลือกติดวอลล์เปเปอร์ด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้วอลล์เปเปอร์ติดผนังดูมีมิติมากขึ้น


สำหรับลวดลายวอลล์เปเปอร์ห้องนอนสามารถเลือกลวดลายที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ทุกสไตล์ และสามารถรองรับได้ทุกเพศทุกวัย หากใครที่ดูเป็นผู้ใหญ่ ควรเลือกวอลล์เปเปอร์ที่ดูเรียบง่าย อาจจะเป็นลายธรรมชาติ หรือโทนสีสุขุมนุ่มลึก หากตกแต่งห้องนอนของเด็ก ควรมีสีสันที่ดูสดใส อ่อนหวาน เป็นต้น

1. วอลล์เปเปอร์ลายใหญ่ สีเข้ม ไม่เหมาะกับห้องเล็กและแคบ เพราะจะทำให้ห้องดูอึดอัด รก ทึบ อาจทำให้ดูลายตา แต่ถ้าชอบลายนั้นจริง ๆ แนะนำให้ใช้ติดกับผนังด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น อาจเป็นฉากหลังโซฟา ฉากหลังทีวี ที่หัวเตียง หรือในส่วนที่ต้องการสร้างความโดดเด่นก็ได้

2. วอลล์เปเปอร์ลายเล็ก หรือลายเรียบๆ จะช่วยทำให้ห้องกว้าง เหมาะกับห้องที่มีรายละเอียดเยอะ อย่างห้องที่มีการ Built-in ลายของวอลเปเปอร์จะไม่ไปแข่งกับรายละเอียดของตัวเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้ว ยิ่งถ้าวอลเปเปอร์ทั้งมีลายที่เล็กและสีอ่อน ก็จะช่วยให้ห้องดูกว้าง และสว่าง อยู่แล้วรู้สึกสบายตา

3. วอลล์เปเปอร์ลายทาง ลายเส้น ช่วยทำให้ห้องดูสูงขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด เหมาะสำหรับห้องที่มีเพดานเตี้ย หากอยากเพิ่มลูกเล่นโดยการผสมลายวอลเปเปอร์ก็สามารถทำได้ แต่แนะนำให้หาลายที่เข้ากันได้ หรือหาคู่สีที่เข้ากัน ห้องของคุณก็จะมีสไตล์มากขึ้น

ทั้งนี้การเลือกลายวอลล์เปเปอร์ห้องนอนให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง แนวใดแนวนหนึ่งตามการออกแบบ ถ้าต้องผสมกัน ต้องดูสีให้เข้ากันหรือลายไปกันได้ โดยนำมาเปรียบเทียบ หลายๆโทนสี ซึ่งการเลือกใช้สีไม่จำเป็นกลมกลืนเพียงอย่างเดียว อาจใช้สีอื่นมาตัดหรือผสมกันได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความโดดเด่น แตกต่าง และสะดุดตามากขึ้น




เปลี่ยนวอลเปเปอร์ห้องนอนให้โมเดิร์นด้วยโทนขาวดำ

แต่งวอลเปเปอร์ห้องนอนโมเดิร์นให้สวยด้วยโทนสีขาวดำ ดูคลาสสิคตลอดกาล ทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ การนำวอลเปเปอร์สีขาวและสีดำ มาติดสลับกัน นั่นช่วยให้บ้านดูมีเสน่ห์มากขึ้น แถมยังทำให้บ้านดูทันสมัยมากขึ้น ซึ่งสีโทนนี้ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องแต่งโทนขาวดำแค่ห้องนอนเท่านั้น แต่สามารถจะแต่งได้ในทุกๆ ห้องของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ แม้แต่ห้องนั่งเล่น ก็สามารถที่จะตกแต่งเป็นห้องโทนขาวดำได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณไม่อยากให้ห้องเป็นสีดำมืดทึบจนเกินไป ควรติดวอลเปเปอร์ห้องนอนที่มีลวดลายประกอบเพิ่มเพื่อให้ห้องดูมีชีวิตชีวาขึ้น เพื่อป้องกันความรู้สึกอึดอัดจนเกินไป หรือนำเฟอร์นิเจอร์สีขาวเข้ามาตัดให้บรรยากาศในห้องดูเบาลงได้อีกระดับ อย่างเช่น เตียงสีดำ ตู้สีขาว ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นให้กับผู้อยู่อาศัยได้ดีเช่นกัน ส่วนบ้านที่ติดวอลเปเปอร์ทั้งสีขาวและดำเป็นอะไรที่ลงตัวในสไตล์โมเดิร์นอยู่แล้ว เราก็อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั้งสีขาวและดำประกอบกัน เพื่อทำให้องค์รวมของห้องกลมกลืนอย่างลงตัว จะเห็นได้ว่าติดวอลเปเปอร์ห้องนอนโมเดิร์นนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย


ย้อนยุคไปกับวอลเปเปอร์ห้องนอนให้ได้สไตล์วินเทจ


ห้องนอนสไตล์วินเทจ เป็นการตกแต่งแนวย้อนยุค โดยนำของเก่าที่ได้รับความนิยมในยุคก่อน ๆ กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ทำให้การตกแต่งห้องนอนสไตล์นี้มีกลิ่นอายของความคลาสสิก อบอุ่น และมีเสน่ห์ มีจุดเด่นอยู่ที่การเลือกใช้สี ลวดลาย และเฟอร์นิเจอร์ ฉะนั้นวอลล์เปเปอร์ห้องนอนวินเทจสไตล์นี้นั้นจะเน้นสีที่ค่อนข้างอ่อนหวาน เช่น สีขาว ฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน เขียวอ่อน ม่วงอ่อน เป็นต้น นอกจากสีสันแล้ว ลวดลายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความสวยงาม คลาสสิคแบบย้อนยุคได้เป็นอย่างดี


เทคนิคเลือกรูปภาพติดผนังให้สวยบนวอลล์เปอร์ห้องนอน

สร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือนได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกรูปภาพติดผนังผสมผสานกับนาฬิกาติดผนัง หรือของตกแต่งชิ้นอื่นๆ จัดวางสลับกันอย่างกลมกลืน เพิ่มความมีเสน่ห์ของห้องรับแขกในบ้านคุณ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งรูปภาพติดผนังให้สวยบนวอลเปอร์ มีข้อควรระวังอยู่นิดหน่อย หากทำตามนี้ได้จะช่วยให้บ้านของคุณมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

1. หากเป็นรูปขนาดเล็กอย่าติดสูงเกินไป เพราะจะทำให้ขาดความน่าสนใจ หรือหากเป็นรูปขนาดใหญ่อย่าติดต่ำเกินไป เพราะจะทำให้ดูหนัก

2. ภายในห้องรับแขกไม่ควรติดรูปภาพติดผนังต่ำเกินไป หรือติดไว้ด้านหลังของโซฟา ควรกะขนาดให้สูงกว่าระดับศีรษะขึ้นไป เพราะจะทำให้ศีรษะไปชนกับกรอบรูปจนเกิดอันตรายได้



3. ไม่ควรติดรูปภาพเต็มผนัง ควรเว้นพื้นที่ไว้บ้าง เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับพักสายตาย ยกเว้นเป็นการติดรูปภาพเพื่อใช้เป็นส่วนปิดบังผนังเดิมของห้อง

4. การติดรูปภาพรวมทั้งหมด ควรใช้ภาพที่เป็นเรื่องราวใกล้เคียงกัน สัมพันธ์ต่อกัน หรือใช้สีในโทนเดียวกันเพื่อให้รู้สึกว่าเป็นกลุ่มเป็นก้องกันมากกว่า

5. หากวอลเปเปอร์มีลวดลายมากรูปภาพติดผนังควรเป็นภาพที่เรียบง่าย สีสันไม่ฉูดฉาด ไม่แย่งพื้นที่กันเด่นจนเกินไป หรือจัดรูปภาพให้อยู่ในกรอบที่มีโทนสีไปในทางเดียวกัน


ทั้งนี้อย่าลืมเพิ่มความสวยเรียบหรูด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งห้องสไตล์วินเทจ ซึ่งจะทำให้ห้องน่าสนใจมากเลยทีเดียว อย่างการสร้างมุมพักผ่อนด้วยโซฟาแนวย้อนยุค เพียงแค่จัดวางตามมุมต่างๆ เพียงเล็กน้อย โดยการเลือกใช้โซฟาหนังสีน้ำตาล จับคู่กับโต๊ะไม้ในสไตล์มินิมอล เท่านี้ก็สวยงามแล้ว สไตล์วินเทจอาจไม่ใช่เพียงแค่การหยิบของเก่ามาตกแต่ง แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น การใช้สี และลวดลายก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ การติดวอลเปเปอร์ห้องนอน สไตล์วินเทจถือเป็นตัวช่วยได้ดีเลยทีเดียว


วอลเปเปอร์ห้องนอน ของตกแต่งที่จะเปลี่ยนบรรยากาศของห้องนอนของคุณแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก แถมยังประหยัดเงิน นอกจากนี้ยังมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสีสัน และลวดลาย แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน CondoNewb หวังว่าเพื่อน ๆ จะนำไอเดียที่เรานำเสนอไปลองปรับใช้กับคอนโดมิเนียมของตัวเองดูนะ


สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่

ร้านผ้าม่านได้ทั่วประเทศ หรือ ติดต่อที่บริษัท เด็คโค่ เดคคอเรทีฟ จำกัด

Line : @decco

Tel : 02-877-5877

InboxFB : วอลล์เปเปอร์ DC Wallpaper

Youtube Channel : Decco Wallpaper

Location : เจริญนคร 78 แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กทม.

ดู 3,261 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page